Thursday, March 24, 2016

แอล-กลูตามีน

แอล-กลูตามีน จัดเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ร่างกายสามารถสร้างได้เองในปริมาณเพียงเล็กน้อย ดังนั้นการรับประทานอาหารที่ครบถ้วนจึงค่อนข้างเป็นสิ่งที่จำเป็นและจักเป็นกรดอะมิโนที่มีมากที่สุดในร่างกาย และสำคัญต่อการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายโดยเฉพาะในเรื่องของการเสริมสร้างกล้ามเนื้อซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการออกกำลังกายประเภทการเสริมสร้างกล้ามเนื้อเพื่อชดเชยและซ่อมแซมส่วนของกล้ามเนื้อที่สูญเสียไปขณะการออกกำลังกาย ซึ่งจะเป็นตัวช่วยทำลายกรดแลคติค (Lactic) ที่เกิดจากการทำงานของกล้ามเนื้อ เช่น ระหว่างออกกกำลังกายอย่างหนัก การทำลายกรดแลคติดจะช่วยลดอาการอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ ส่งผลให้ออกกำลังกายได้นานยาวขึ้น

แอล-กลูตามิน เป็นแหล่งพลังงานสำคัญของเซลล์ที่มีบทบาทต่อภูมิคุ้มกันที่มีประสิทธิภาพ และหากมีการเสริมให้เพียงพอกับความต้องการ แอล-กลูตามินจะมีประโยชน์อย่างมากในภาวะที่ระบบภูมิคุ้มกันถูกกดดันจากการออกกำลังอย่างหนัก มีความสำคัญยิ่งในการต้านการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย เอดส์ แผลไฟไหม้ การรักษาด้วยยาที่กดภูมิคุ้มกัน การบำบัดด้วยรังสีและมะเร็ง ทั้งนี้เมื่อมีการเสริมแอล-กลูตามินก็จะยิ่งทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์

ประโยชน์ของแอล-กลูตามีน
- กระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนและกล้ามเนื้อ
- กระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต (Growth Hormone)
- เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ลดการเป็นหวัดหรือการติดเชื้อ โดยการเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาว
- ช่วยสลายกรดแลคติก (Lactic Acid) ที่เกิดจากการออกกำลังกายอย่างหนัก และช่วยลดอาการล้าของกล้ามเนื้อ
- ลดการเสื่อมสลายของกล้ามเนื้อ
-
- ช่วยยับยั้งเม็ดสีผิวและกระตุ้นการสร้างเม็ดสีผิวสีอ่อน
- ช่วยให้ผิวขาว กระจ่างใสขึ้น

Cr.http://www.thaibio.com/%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%A5-%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%99

No comments:

Post a Comment